Wednesday 20 July 2011

ปลากัดกีตาร์

ปัจจุบันนี้เราอาจเริ่มพบเห็นปลากัดป่าจากแหล่งน้ำธรรมชาติของภาคต่างๆออกมาอวดโฉมตามร้านขายปลาสวยงามกันบ้างแล้ว และในช่วงฤดูฝนนี่จะเป็นช่วงที่พบเห็นปลากัดป่าลูก 100% ได้มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศฤดูฝน ฤดูของปลากัดป่าลูก 100% ก็จะขอนำเรื่องราวของปลากัดป่าลูก 100% ชนิดหนึ่งมาเล่าฝากกัน นั่นคือ ปลากัดป่าภาคอีสาน ซึ่งจัดป็นปลาที่ตลาดมีความต้องการมากสายพันธุ์หนึ่งโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ

ปลากัดป่าภาคอีสานนั้น เป็นปลาพื้นเมืองของทางแถบภาคอีสาน สามารถพบได้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น ห้วย หนอง คลอง บึง ลักษณะเด่นของปลารวมถึงสีสันก็จะแตกต่างตามแหล่งธรรมชาติที่พบปลากัด รวมถึงสภาพของดิน น้ำ ก็จะมีส่วนประกอบที่สำคัญต่อสีสันและรูปร่างของปลาด้วย แต่โดยทั่วไปแล้ว ลักษณะรูปร่างและสีสันของปลากัดป่าอีสานจะมีลักษณะคล้ายหรือใก้เคียงกัน แต่ขนาดของลำตัวอาจแตกต่างออกไปบ้างตามสภาวะแวดล้อม เช่นที่จะกล่าวถึงคือ ปลากัดป่าอีสาน “ กีตาร์” หรือที่ชาวบ้านเรียก “ปลากัดอิตาร์” จัดเป็นปลากัดป่าอีสานที่โดดเด่นชนิดหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่นิยมนำมาพัฒนาให้เป็นปลากัดป่าที่ใช้กัดพนันเดิมพันกัน บ้างก็นำมาผสมกับปลากัดหม้อเพื่อให้มีความอดทนมากยิ่งขึ้น โดยไม่ได้เน้นถึงความสวยงามของรูปร่างซักเท่าไหร่

ปลากัดกีตาร์
ลักษณะเด่นของปลากัดกีตาร์
ปลากัดกีตาร์ตัวผู้ สีของลำตัวมีสีน้ำตาลอมดำหรือสีน้ำตาลออกซีดๆ แก้มหน้ามีลักษณะเป็นเกล็ดเป็นจุดหรือลวดลายคล้ายงู เกล็ดลำตัวเป็นจุดเม็ดเล็ก สีเขียวหรือเขียวอมดำ ลำตัวยาวบาง ส่วนตะเกียบค่อนข้างยาวมีสีดำอมแดง ปลายตะเกียบเป็นสีขาวหรือแดง และที่โดดเด่นคือ เมื่อปลากางครีบพองตะเกียบจะกระดิกคล้ายกับคนกำลังดีดกีตาร์ ส่วนหางมีสีเขียวแซมแดง และมีลวดลายกระจาย รูปทรงของแผ่นหางนี้ ปลาบางตัวจะมีแผ่นหางกางออกเป็นรูปคล้ายใบโพธิ์ ซึ่งจัดว่าหาได้ยาก และส่วนกระโดงบนและกระโดงล่าง จะมีสีเขียวแซมแดงคล้ายกับลวดลายแผ่นหาง

ปลากัดกีตาร์ตัวเมีย สีสันของลำตัวค่อนข้างซีด หรือออกสีน้ำตาลอ่อน มีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ปลาตัวเมียจะมีท้องออกสีเหลืองอ่อนหรือขาว และจะบวมเป่งกว่าปกติ สีสันทั่วไปคล้ายกับปลาตัวผู้แต่ก็ไม่เด่นชัดเท่า

สถานที่พบปลากัดป่ากีตาร์มากที่สุด
พบตามแหล่งน้ำธรรมชาติเฉพาะที่เท่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะพบที่ อ. บึงโขลงหลง และ อ. บ้านแพง จ. นครพนม และในบางพื้นที่ของประเทศลาว

No comments: