Monday 18 July 2011

ปลาซัคเกอร์

ปลาซัคเกอร์ หลายคนคงร้องยี้ ด้วยรูปร่างหน้าตา ที่น่าเกลียด น่ากลัว ปากดูด จุ๊บๆ จ๊วบ ๆ ลำตัวที่เป็นเกราะ สีดำ บางคนเรียก ปลาชนิดนี้ ว่า ปลาตุ๊กแก ปลาซัคเกอร์ ได้ถูกนำเข้ามา ในประเทศไทย เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว มีถิ่นกำเนิดจาก ลุ่มน้ำต่างๆ ในทวีป อเมริกาใต้ ด้วยคุณลักษณะ ประจำตัว ที่ชอบดูด ตะไคร่ ดูดหาเศษ อาหาร ตามพื้นตู้ เหล่านักเลี้ยงจึง มอบหมาย ให้เป็น พนักงานเทศบาล ประจำตู้ หรือบ่อ ไปโดยปริยาย

ปลาซัคเกอร์ จัดเป็น ปลา Catfish ในครอบครัว Loricariidae ซึ่ง มีจำนวนมากมายหลายชนิด มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hypostomus plecostomus แหล่งอาศัยตามธรรมชาติของมันอยู่ตามแม่น้ำลำคลองในทวีปอเมริกาใต้ เป็นปลาขนาดใหญ่ เมื่อโตเต็มที่แล้วอาจมีขนาดได้ถึง 60 เซนติเมตร แต่อยู่ในตู้ปลาแล้วมักไม่โตมาก อาจได้สักฟุตหนึ่งก็เท่มากแล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่ราวๆ 10-25 เซนติเมตร

ปลาซัคเกอร์
ลักษณะของปลาซัคเกอร์
คล้ายกับทัพพีด้ามยาวๆ สีดำวางคว่ำเอาไว้กับพื้น ปลาชนิดนี้ไม่มีเกล็ด แต่ผิวหนังของมันพัฒนาขึ้นมาทดแทนจนแข็งยิ่งกว่าเกล็ดปลาโดยทั่วไปเสียอีก แถมยังมีหนามเล็กๆ เป็นการป้องกันภยันตรายจากการถูกสัตว์อื่นจับกินอีกต่างหาก ในวงวิชาการสัตว์น้ำเมืองไทยเรียกปลาซัคเกอร์ว่า "ปลากดเกราะ" ก็เนื่องมาจากจุดเด่นตรงนี้แหละ

ปากของซัคเกอร์ก็มีลักษณะเหมือนชื่อของมัน คือใช้ดูด ภายในปากมีฟันหรือเขี้ยวซี่เล็กๆ เรียงกันเอาไว้ขูดกินเนื้อเยื่อของสัตว์อื่นหรือตะไคร่น้ำให้หลุดออกจากผิวของวัตถุที่มันไปเกาะเพื่อกินเป็นอาหาร ปลาชนิดนี้จึงมีชื่อเสียงเรื่องของการกินตะไคร่ในตู้หรือบ่อปลามากที่สุด มันสามารถอยู่ร่วมกับปลาอื่นๆ ได้โดยไม่ไปกัดทำร้าย แต่ด้วยสาเหตุที่เป็นปลาขนาดใหญ่ หากนำมาเลี้ยงในตู้คับแคบก็จะเป็นปัญหาไม่น้อย ปลาซัคเกอร์จึงเหมาะกับตู้หรือบ่อใหญ่ๆ อย่างบ่อปลาคาร์พ คนที่เลี้ยงตู้เล็กๆ อย่าไปหามาเป็นแม่บ้านเลยครับ เดี๋ยวต้องเดือดร้อนหาที่ปล่อยกันวุ่นวาย



ข้อดี ของปลาซัคเกอร์ ช่วยกินตะไคร่น้ำที่เกาะตามกระจกตู้และบ่อปลา

ข้อเสีย มีขนาดใหญ่ไม่สามารถเลี้ยงในตู้เล็กได้ ที่สำคัญคืออาจดูไม่สวยงามในสายตาคนทั่วไป

No comments: