Thursday 14 July 2011

ปลาหมอสี ดีมาสัน

ปลาหมอสี ดีมาสัน มีชื่อทางวิทยศาสตร์ว่า Pseudotropheus demasoni เป็นปลาที่ลวดลายสวยงามแถมราคาไม่แพง เป็นปลาหมอจากกลุ่มโลกเก่า มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทะเลสาบมาลาวีในทวีปแอฟริกา

ปลาหมอสี ดีมาสัน จัดได้ว่าเป็นกลุ่ม Mbuna (ปลา ที่หากินตามกองหิน) ขนาดเล็กที่สุด ด้วยลำตัวยาวเต็มที่เพียง 6-8 เซนติเมตรเท่านั้น ความงามของปลาหมอดีมาสันประกอบไปด้วยพื้นลำตัวสีฟ้าสดสว่างตาตัดด้วยลาย น้ำเงินคมเข้มเกือบดำ คาดตามแนวตั้งนับได้ 6 ลาย และที่หัวอีก2-3ลาย สีของครีบหลัง ครีบท้อง ครีบทวาร และบางส่วนของครีบหาง เป็นสีน้ำเงินเข้ม มีคลิบขาวที่ครีบทุกครีบ ยกเว้นครีบว่าย ครีบก้นนั้นมีจุดไข่หลอกสีเหลืองสดประมาณสองจุด

ปลาหมอสี ดีมาลัน
ตามธรรมชาติจะอาศัยอยู่กันเป็นฝูงย่อมๆ จิกกินตะไคร่น้ำที่ขึ้นปกคลุมกองหินน้อยใหญ่ที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาลใน ทะเลสาบมาลาวี ปลาชนิดนี้นิสัยค่อนข้างหวงถิ่น ก้าวร้าว

การเลี้ยงปลาหมอสี ดีมาลัน
ปลาหมอดีมาสันอยู่ในสกุล Pseudotropheus ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความดุร้าย ในการเลี้ยงจึงจำเป็นต้องเลี้ยงให้หนาแน่นซักหน่อย ปลาหมอสี ดีมาสัน สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นได้ดี ปลาที่เลี้ยงร่วมควรเป็นปลาในทะเลสาบมาลาวีเช่น มบูนาชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใหญ่กว่ามากนัก ได้แก่ ปลาหมอกล้วยหอม ปลาหมอฮองกี ปลาหมอเรดท๊อปนดัมบี หรืออาจรวมกับนอนมบูนาที่ไม่ดุร้ายเช่น ปลาหมอบลูดอลฟิน ปลาหมอเยลโล่พีค๊อก



ปลาหมอสี ดีมาลัน
ตู้ที่ใช้เลี้ยงควรมีขนาดอย่างน้อย 36 นิ้วขึ้นไป และควรเลี้ยงอย่างน้อย 15-20 ตัว ถ้าใส่ปลาน้อยตัวโอกาสที่ปลาจะคัดเลือกผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในตู้จะรุนแรง มาก ถ้าตัวไหนไม่ยอมนั่นอาจหมายถึงชีวิต การจัดตู้ก็มีความสำคัญเช่นกัน ควรปูพื้นตู้ด้วยทรายหรือกรวดละเอียด ตกแต่งด้วยก้อนหินน้อยใหญ่วางทับซ้อนกัน เพื่อให้ปลาได้ใช้เป็นเสมือนบ้าน และควรมีบ้านให้ปลาทุกตัวอยู่จะช่วยลดความก้าวร้าวลงได้บ้าง อีก ทั้งยังเป็นที่หลบภัยสำหรับปลาที่อ่อนแอกว่าหรือโดนข่มจากตัวจ่าฝูง การจัดตู้เลียนแบบธรรมชาติจะทำให้ปลาไม่เครียดสามารถแสดงพฤติกรรมตาม ธรรมชาติได้อย่างน่าหลงใหล และจะทำให้ผู้เลี้ยงได้เคลิบเคลิ้มไปกับฝูงผึ้งสีน้ำเงินแห่งทะเลสาบมาลาวี

อาหาร
ส่วนอาหารนั้น ปกติปลาหมอสี ดีมาสันต ามธรรมชาติจะกินตะไคร่น้ำ แต่ในที่เลี้ยงเราสามารถให้อาหารเม็ดที่มีส่วนผสมของพืชในสัดส่วนที่สูง

No comments: