Saturday 7 May 2011

ปลาไวท์คลาวด์

ชื่อไทย : ปลาไวท์คลาวด์
ชื่อสามัญ : White Cloud Mountain Minnow
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tanichthys albonubes

ปลาไวท์คลาวด์ เป็นปลาขนาดเล็ก ที่เลี้ยงง่ายและมีถิ่นกำเนิดอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากประเทศไทยมากนัก คือมีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน และทางตอนบนของประเทศเวียดนามที่ติดกับประเทศจีน ปลาชนิดนี้แต่เดิมอาศัยอยู่ในที่อากาศเย็นบนเทือกเขา ในธรรมชาติเป็นปลาที่หายากใกล้สูญพันธุ์และถือเป็นสัตว์คุ้มครองของประเทศจีน ปัจจุบันปลาที่เลี้ยงกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นปลาที่ได้จากการเพาะพันธุ์ขึ้นทั้งสิ้น จึงทำให้ปลาสามารถปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิในบ้านเราได้

ลักษณะของปลาชนิดนี้ลำตัวจะมีสีขาวออกเงินๆ สะท้อนแสง เวลามองจากด้านบนจะเป็นสีเงินอมเขียว กลางลำตัวมีแถบสีทองออกเงินพาดขวางลำตัว ครีบหางมีสีแดงสด ส่วนครีบอื่นๆ จะมีสีเหลืองตรงขอบของครีบ เป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ราคาไม่แพง กินอาหารได้ทั้งอาหารสำเร็จรูป และอาหารที่มีชีวิต เช่น ไรแดง ไรทะเล ไส้เดือนน้ำ เป็นต้น มักจะว่ายน้ำเป็นฝูง การสังเกตเพศจะสังเกตได้จากที่ตัวผู้จะมีสีสดกว่าตัวเมียและลำตัวจะเพรียวกว่า

ปลาไวท์คลาวด์
จากที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าปลาชนิดนี้สามารถเพาะพันธุ์ได้ โดยปลาชนิดนี้จะวางไข่กับพวกสาหร่าย ไข่จะฝักตัวภายใน 36 ชั่วโมง อาหารของลูกปลา แรกเกิดมักจะให้หนอนจิ๋วหรือไข่แดง โตมาหน่อยก็ให้ไรแดง จัดว่าเป็นปลาที่โตไวพอสมควร

โรคของปลาไวท์คลาวด์ ส่วนมากจะเป็นโรคจุดขาวกับโรคเน่าเปื่อยและท้องอืด ปลาไวท์คลาวด์นั้นเมื่อมีการเพาะพันธุ์กันมากๆ จึงทำให้เกิดการผ่า เหล่าออกมาจากปลาไวท์คลาวด์แบบปกติอีกสองชนิดคือ ปลาไวท์คลาวด์เผือก (แต่ตาไม่แดง) และปลาไวท์คลาวด์หางยาวหรือไวทคลาวด์หางพวง

โดยปลาไวท์คลาวด์เผือกนี้ลำตัวจะเป็นสีเหลืองสด ครีบทุกครีบจะเป็นสีแดงเข้มกว่าไวท์คลาวด์ปกติ แต่สีของตายังเป็นสีดำอยู่ ค่อนข้างเลี้ยงยากและ เปราะกว่าปลาไวท์คลาวด์ปกติ ส่วนอีกตัวหนึ่งคือ ไวท์คลาวด์หางยาวหรือไวท์คลาวด์หางพวงลักษณะและสีสันจะเหมือนกับไวท์คลาวด์ปกติ แต่ ครีบทุกครีบจะยาวกว่าปกติออกเป็นลักษณะคล้ายหางพวงเป็นกระโปรง ปลาไวท์คลาวด์เป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ราคาก็ไม่แพงและปลายังทนต่อสภาพน้ำต่างๆ อีกด้วยจึงเหมาะสำหรับนักเลี้ยงปลามือสมัครเล่นอีกชนิดหนึ่ง

No comments: