Wednesday 4 May 2011

ปลาซิวข้างขวาน

"ปลาซิวข้างขวาน” จัดเป็นปลาน้ำจืดที่มี ถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศมาเลเซีย, อินโดนีเซียและประ เทศไทย รูปร่างลักษณะของปลาชนิดนี้จัดเป็นปลาที่มีลำตัวแบนด้านข้าง ลำตัวมีสีน้ำตาลอมเขียว แต่บริเวณกลางลำตัวมีสีน้ำตาลอมแดง ลักษณะ เด่นสะดุดตาของปลาชนิดนี้อยู่ตรงที่ แถบสามเหลี่ยมสีดำคล้ายรูปขวาน ตอนกลางตัวไปทางด้านหาง นอกจากนั้นครีบจะมีสีส้มหรือสีแดงอ่อนช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับตัวปลาจึง เริ่มเป็นปลาที่มีคนไทยนิยมนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามในตู้กระจกกันมากขึ้น

ในธรรมชาติปลาซิวข้างขวานจะ อยู่รวมเป็นฝูงในบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเอื่อย ๆ และบริเวณแอ่งน้ำค่อนข้างนิ่ง พื้นท้องน้ำเป็นดินโคลน มีซากวัชพืชหรือใบไม้ทับถม ลักษณะของน้ำมีสีน้ำตาลหรือสีชา ซึ่งเป็นน้ำฝาดที่ได้จากการสลายตัวของซากพืชและอินทรียวัตถุ จัดเป็นปลาที่เคลื่อนที่ได้เร็ว ใช้สายตาและสามารถพรางตัวจากศัตรูได้ดีเนื่องจากมีตาโตและไม่มีหนวด ปากเล็กอยู่ด้านหน้าสุด อีกทั้งสภาพของน้ำที่อาศัยมีค่าความเป็นกรดสูงคือมีค่า pH เฉลี่ย 4.4-6.0

ปลาซิวข้างขวาน
เนื่องด้วยปลาซิวข้างขวานจัดเป็นปลาที่มีขนาดเล็ก ในการแยกเพศด้วยการสังเกตลักษณะภายนอกด้วยตาเปล่าทำได้ยาก โดยมากจะใช้การสังเกตจากลักษณะของลำตัว สีและรูปสามเหลี่ยม คล้ายขวานบริเวณลำตัวเป็นตัวบ่งบอกเพศได้บ้าง เช่น เพศผู้จะมีลักษณะของลำตัวเรียวยาวและรูปสามเหลี่ยมมีปลายเว้าไปทางด้านหน้า ของลำตัว ส่วนเพศเมียจะมีลักษณะของลำตัวค่อนข้างป้อมและรูปสามเหลี่ยมมีปลายตัดตรง ในขณะเดียวกันปลาเพศผู้ลำตัวมักจะมีสีส้มหรือสีเข้มกว่าปลาเพศเมียอย่าง ชัดเจน

No comments: