Tuesday 19 April 2011

ปลาฉลามเสือดาว

ปลาฉลามเสือดาว เป็นปลาฉลามชนิดหนึ่งที่ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Stegostoma fasciatum อยู่ในวงศ์ Stegostomatidae และถือเป็นปลาชนิดเดียวที่อยู่ในวงศ์นี้และสกุล Stegostoma

ปลาฉลามเสือดาวเป็นปลาที่มีครีบหางยาวมาก มีส่วนหัวสั้นทู่ พื้นลำตัวสีเหลืองสลับลายจุดสีดำคล้ายลายของเสือดาว จึงเป็นที่มาของชื่อ เมื่อยังเล็กอยู่ ลายบนลำตัวจะเป็นสีน้ำตาลดำคาดขาวคล้ายลายของม้าลาย ดังนั้น จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อนึงในภาษาอังกฤษว่า Zebra Shark (ฉลามม้าลาย)

ลักษณะนิสัยของปลาฉลามเสือดาว
ชอบนอนอยู่นิ่ง ๆ บนพื้นทรายและแนวปะการังใต้ทะเล ในความลึกตั้งแต่ 5-30 เมตร โดยพบในทะเลบริเวณแถบอินโด-แปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย โดยใช้เวลาในช่วงกลางวันนอน กลางคืนออกหากิน เมื่อถูกรบกวนจะว่ายหนีไป ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวได้ประมาณ 3 เมตร

ปลาฉลามเสือดาว
อาหารของปลาฉลามเสือดาว
ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ทะเลจำพวกกุ้ง หอย และสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังชนิดอื่นๆ ปลาบางชนิดหรือแม้แต่งูทะเล มันจะออกล่าอาหารตอนกลางคืนโดยการผลักตัวเองขึ้นมาจากพื้นทะเลโดยใช้ครีบบริเวณทรวงอกเปิดขึ้นมาตรงด้านหน้าลำตัวเหมือนโพรง แล้วก็จะรอจนกว่าปูหรือกุ้งมังกรเข้ามาใกลๆ แล้วมันก็จะตะครุบเหยื่อแล้วใช้แผ่นขยี้เหยื่อในปาก ก่อนจะกิน ความจริงก็คือฉลามเสือดาว ไม่มีฟัน แต่จะมีแผ่นบางๆ ในปากสองแผ่นที่ใช้ในการขยี้เหยื่อ ศัตรูที่อันตรายที่สุดของฉลามดาวคือมนุษย์ เนื่องจากพฤติกรรมที่เชื่อง และรูปพรรณที่สวยงาม ฉลามเสือดาวจึงเป็นสัตว์ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั่วโลกนิยม

ปลาฉลามเสือดาวเป็นฉลามที่ออกลูกเป็นไข่ โดยจะวางไข่ในเขตน้ำตื้น ลูกปลาขนาดเล็กอาจจะเข้าไปอยู่ในบริเวณน้ำกร่อยหรือน้ำจืด แถบป่าชายเลนหรือปากแม่น้ำได้ เมื่อโตขึ้นจึงค่อยย้ายลงสู่ทะเลลึก ดังนั้นลูกปลาขนาดเล็กจึงมักติดเบ็ดหรืออวนของชาวประมงอยู่บ่อย ๆ ซึ่งในทางประมงแล้ว ปลาฉลามชนิดนี้ไม่จัดว่าเป็นปลาที่ใช้ในการบริโภคแต่อย่างใด นอกจากนี้แล้วยังเป็นปลาที่นิยมเลี้ยงเป็นปลาตู้สวยงาม และมักพบเลี้ยงในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่าง ๆ ทั่วโลก

No comments: