Saturday 9 April 2011

สิ่งที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเล

ร้านขายปลาทะเลโดยทั่วไปแล้วส่วนมากมักจะขายสัตว์ทะเลและปลาทะเลที่มีสีสันสวยงามหลากหลายชนิด โดยที่อาจจะไม่มีความรู้ หรือไม่คำนึงว่าสัตว์เหล่านั้นเลี้ยงยากแค่ไหนในระบบปิด หรือบางชนิดอาจจะไม่สามารถนำมาเลี้ยงได้เลย หรืออาจใกล้สูญพันธุ์แล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน และร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ทะเลและปลาทะเล เราจึงควรพิจารณาว่าสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่เราควรนำมาเลี้ยง และไม่ควรนำมาเลี้ยง เพื่อที่เราจะได้ไม่สนับสนุนการค้าขายสัตว์เหล่านั้นต่อไป

เราไม่สามรถจะจัดองค์ประกอบต่องๆให้เหมาะสมได้ หรือ ไม่ก็ต้องใช้อุปกรณ์และมีต้นทุนที่สูงมากๆ ดังนั้นสิ่งมีชีวิตบางชนิดไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงในตู้ของเรา แต่ก็มีบางชนิดที่สามารถเลี้ยงได้แต่ต้องการการดูแลอย่างมาก และต้องมีระบบตู้ที่สมบูรณ์อุปกรณ์ต่างๆต้องพร้อมก่อนเลี้ยง

สัตว์หรือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเล

ทากทะเล
1. ทากทะเล
ทากทะเลเป็นสัตว์ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตามาก อีกทั้งยังมีรูปร่างแปลกจนเป็นที่ สะดุดตาสำหรับนักเลี้ยงมือใหม่ ถ้าเราไปตาม ร้านขายปลาทะเล คนขายมักบอกเราว่า ทากทะเลเลี้ยงง่าย กินตะไคร่ และัราคาก็ไม่แพงจนเกินไปนัก ทำให้เรา หลงกลเอาง่ายๆ ซึ่งอันที่จริงแล้ว ทากทะเลเป็นสัตว์ที่กินอาหารจำเพาะ เช่นฟองน้ำทะเล ซึ่งหายากและ อาจมีราคาแพง อีกทั้งยังมี วงจรชีวิตที่สั้น และตายได้ในเวลาไม่นานนัก ดังนั้นเราจึงไม่ควร สนับสนุนการเลี้ยงทากทะเล

กั้งทะเล
2. กั้ง
จริงๆแล้วกั้งเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แต่เนื่องจากกั้งกินปลา และสามารถโตได้จนมีขนาดใหญ่ จึงไม่แนะนำให้เลี้ยงรวมกับปลา ซึ่งบางที เราอาจจะเห็น กั้งตั๊กแตน ที่มีสีสันสวยงามในร้าน ขายปลาทะเล แล้วอาจจะซื้อมาโดยที่ไม่รู้ก็ได้ ซึ่งสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แต่เป็นอันตรายต่อปลา ก็มีอีก เช่น ปู ปลาหมึก หรือ กุ้งมังกร เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้ควรเลี้ยงแยกตู้ หรือเลี้ยงใน ตู้เฉพาะเท่านั้น

สาหร่ายถั่วงอก

3. สาหร่ายถั่วงอก
เป็นสาหร่ายสีขาว ปลายเขียว ลักษณะเป็นเส้นหนา รวมกันเยอะๆ ราคาไม่แพง ซึ่งยังไม่ทราบถึงสภาวะ ที่เหมาะสมกับมัน เพราะเมื่อเลี้ยงไปซักพักจะค่อยๆ ละลายหายไปจนหมดก้อนและก็ตายในที่สุด จึงไม่แนะนำให้เลี้ยง


No comments: