Sunday 10 April 2011

ปลาเฟลมแองเจิ้ล

ปลา เฟลมแองเจิ้ล จัดว่าเป็นแองเจิลแคระชนิดหนึ่งที่มีความน่าเลี้ยงเป็นอย่างสูง เนื่องจากราคาที่ไม่เกินเอื้อมมากนัก เลี้ยงไม่ยากจนเกินไปและมีสีสันสดใสอย่างเฟลวไฟดั่งชื่อของมัน ระดับความยากง่ายในการดูแล ปานกลาง

ชื่อ Flame Angelfish

ชื่อวิทยาศาสตร์ Centropyge loriculus

เฟลมแองเจิ้ลเป็นปลาที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์กับแองเจิ้ลแคระอีกหลายชนิด เช่น พ็อตเตอร์แองเจิ้ล และหมอม่วง โดยลูกผสมที่ได้ก็มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างทั้งพ่อและแม่ จนบางทีก็เป็นการยากที่จะชี้ชัดว่าเป็นปลาชนิดใดกันแน่ นอกจากการทดสอบทางดีเอ็นเอและตรวจสอบโครงสร้างทางกายวิภาคอย่างละเอียด แต่อย่างไรก็ตามปลาที่มีลักษณะก้ำกึ่งเช่นนี้ มักจะมีราคาสูงในตลาดปลาสวยงาม เพราะความหายากและแปลกตาของมัน

ปลาเฟลมแองเจิ้ล
เฟลมแองเจิ้ลถึงจะเป็นปลาที่หาจับได้หลายแหล่งแต่เฟลมแองเจิ้ลจากหมู่เกาะฮาวายแท้ๆ นั้นเป็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยว่ากันว่า เฟลมแองเจิ้ลที่พบรอบๆ หมู่เกาะแห่งนี้นั้นมีสีสันสดใสและมีลวดลายสวยงามว่าที่อื่นหลายเท่า แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าเฟลมแองเจิ้ลจากฮาวายแท้ๆ นั้นได้ลดจำนวนลงมากจากอดีตทำให้เฟลมที่ถูกส่งออกจากฮาวายในปัจจุบันนั้น เป็นปลาที่ถูกรวบรวมมาจากแนวปะการังอื่นๆ ในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่ยังคงพุ่งสูงอยู่เสมอแทน

ตู้ที่เลี้ยงเฟลมแองเจิ้ลจะต้องเป็นตู้ที่ไม่เล็กเกินไป ควรมีขนาดขั้นต่ำ 150ลิตร และมีหินและซอกหลืบเป็นจำนวนมากเพื่อให้เจ้าเฟลมแองเจิ้ลได้หลบซ่อนและมุดลอดไปมา เนื่องจากตาม ธรรมชาติ แล้วปลาชนิดนี้จะอยู่ตามซอกหินและปะการัง และจะจิกเศษ สาหร่าย ตามหินและ ปะการัง จึงอาจจะเป็นอันตรายต่อ ปะการัง บ้างในบางครั้ง แต่ก็มีผู้เลี้ยงหลายท่านที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงเฟลมแองเจิ้ลโดยที่ไม่มีการทำร้ายปะการังเลย

อาหารหลัก ของเฟลมแองเจิ้ล จะเป็นได้ทั้งจำพวก สาหร่ายทะเล และ เนื้อสัตว์ทะเลต่างๆ เฟลมจะค่อนข้างดุร้ายต่อปลาในตระกูลเดียวกัน ดังนั้นท่านควรที่จะเลี้ยงแอลเจิลขนาดเล็กได้แค่เพียงหนึ่งชนิดเท่านั้นภายในตู้

No comments: