Wednesday 6 April 2011

สิ่งที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเล

หลายๆสิ่งที่เราเห็นขายกันตามร้านขายสัตว์ทะเลสวยงามในที่ต่างๆ ต่างก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป แต่การที่เขานำมาขายนั้นใช่ว่าจะสามารถเลี้ยงในระบบที่มีขนาดเล็ก ซึ่งต่างจากมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ บางชนิดมีความต้องการแร่ธาตุสารอาหารอุณหภูมิ และอาหารที่เหมาะสม รวมถึงพื้นที่กระแสน้ำและอาณาเขต ที่กว้างขวางเป็นกิโล

เราไม่สามรถจะจัดองค์ประกอบต่องๆให้เหมาะสมได้ หรือ ไม่ก็ต้องใช้อุปกรณ์และมีต้นทุนที่สูงมากๆ ดังนั้นสิ่งมีชีวิตบางชนิดไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงในตู้ของเรา แต่ก็มีบางชนิดที่สามารถเลี้ยงได้แต่ต้องการการดูแลอย่างมาก และต้องมีระบบตู้ที่สมบูรณ์อุปกรณ์ต่างๆต้องพร้อมก่อนเลี้ยง

สัตว์ที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเล

ปลาแมนดาริน
1. ปลาแมนดาริน
เป็นปลาที่มีหน้าตาแปลก เคลื่อนไหวช้า และปากเล็ก จึงกินอาหารได้จำกัด โดยปลาชนิดนี้มักกินเฉพาะอาหารสดที่มีขนาดเล็ก ซึ่งเพียงแค่ไรทะเลอาจไม่เพียงพอ ซี่งตู้ที่สามารถเลี้ยงแมนดารินได้ควรจะเป็นตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่และมีหินเป็น เป็นจำนวนมากเนื่องจากจะได้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์เล็กๆ เช่น Pod ไว้เป็นอาหารภายในตู้อย่างเพียงพอ สำหรับตู้เล็กนั้นไม่แนะนำเพราะอาจเกิดปัญหาการขาดอาหารได้เพราะปลาชนิดนี้จะกินอาหารตลอดเวลา แต่โดยรวมแล้วถือว่าเป็นปลาที่สามารถเลี้ยงได้ และปัจจุบันสามารถเพาะพันธุ์ได้แล้วในระบบปิด

ปลาไหลริบบิ้น

2. ปลาไหลริบบิ้น
เป็นปลาไหลตัวแบนๆที่มีพู่ที่ปลายหัว สีสันสวยงามมีสีเหลือง, สีฟ้า, สีดำแตกต่างกันไปตามเพศและวัย เป็นสัตว์ที่หายากและักินอาหารได้ยาก มักจะตายในระบบปิด ดังนั้นเราจึงควรสนับสนุนไม่เลี้ยงและปล่อยให้มันอยู่ในทะเลดีกว่า




ม้าน้ำ
3. ม้าน้ำ
พบเห็นได้บ่อยๆ ในร้านขายปลาทะเล ซึ่งจริงๆแล้วม้าน้ำไม่ใช่ว่าจะเลี้ยงไม่ได้ แต่อาจจะเลี้ยงยากสักหน่อย เพราะม้าน้ำนั้นเชื่องช้า โดนปลาอื่นแย่งกินอาหารได้ง่าย จึงไม่ควรเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่น ควรจะเลี้ยงในตู้เฉพาะที่มีลักษณะทรงสูง และเนื่องจากม้าน้ำมีปากที่เล็ก จึงกินอาหารได้จำกัด ( กินแต่ไรทะเลอาจ ได้สารอาหารไม่เพียงพอ ) เช่น อาร์ทีเมีย เป็นต้น และมักจะพบปัญหาไม่ยอมกินอาหาร ซึ่งส่วนมากม้าน้ำมักจะตายเนื่องจากขาดอาหารนั่นเอง แต่โดยรวมแล้วสามารถเลี้ยงได้ง่ายกว่าปลาตระกูล Pipe fish

No comments: