Tuesday 5 April 2011

สิ่งที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเล

ร้านขายปลาทะเลโดยทั่วไปแล้วส่วนมากมักจะขายสัตว์ทะเลและปลาทะเลที่มีสีสันสวยงามหลากหลายชนิด โดยที่อาจจะไม่มีความรู้ หรือไม่คำนึงว่าสัตว์เหล่านั้นเลี้ยงยากแค่ไหนในระบบปิด หรือบางชนิดอาจจะไม่สามารถนำมาเลี้ยงได้เลย หรืออาจใกล้สูญพันธุ์แล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน และร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ทะเลและปลาทะเล เราจึงควรพิจารณาว่าสิ่งมีชีวิตชนิดใดที่เราควรนำมาเลี้ยง และไม่ควรนำมาเลี้ยง เพื่อที่เราจะได้ไม่สนับสนุนการค้าขายสัตว์เหล่านั้นต่อไป


ปลาที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงในตู้ปลาทะเล

ปลาทองทะเล
1. ปลาทองทะเล หรือปลาในตระกูลแอนเทียส เป็นปลาเล็กที่มีสีสันสวยงาม มักจะอยู่รวมกัน เป็นฝูงในธรรมชาติ และยังเป็นปลาที่มี metabolism สูงมาก คือจะกินและขับถ่ายทั้งวัน ปลาชนิดนี้ชอบอยู่ ในน้ำเย็นๆ อีกด้วย ซึ่งเนื่องจากสภาวะหลายๆอย่าง ทำให้ปลาทองทะเล มักตายในตู้ โดยไม่ทราบสาเหตุ คาดว่าอาจมาจากการขาดอาหาร ที่ไม่สามารถรองรับ การเผาผลาญของร่างกายได้ และสิ่งแวดล้อม ที่ไม่เหมาะสมหลายๆ อย่าง


ปลาผีเสื้อ
2. ปลาผีเสื้อ ปลาผีเสื้อเป็นปลาที่พบบ่อยมากตามท้องตลาด เป็นปลาที่มีความสวยงามน่าสนใจ และดูเหมือนจะเลี้ยงง่าย แต่ที่จริงแล้วเป็นปลาที่เลี้ยงยาก และมักจะตายโดยที่ไม่ทราบสาเหตุหรืออยู่ๆก็ตาย ซึ่งอาจจะทำให้ไปติดเชื้อกับปลาในตู้ตัวอื่รก็ได้ สาเหตุเนื่องจากปลาผีเสื้อมีปากขนาดเล็ก จึงต้องกินอาหารที่จำเพาะ และอาหารหลักของมัน คือ พวกโพลิปของปะการัง ซึ่งอาจทำให้มันขาดสารอาหาร ที่จำเป็น และตายได้ในตู้ปลาทะเลได้ แต่ก็มีปลาผีเสื้อบางชนิดเท่านั้น ที่สามารถเลี้ยงได้ เช่น ผีเสื้อนกกระจิบ เป็นต้น ที่สามารถเลี้ยงได้ ซึ่งปลาผีเสื้อชนิดนี้ อาจช่วยกิน Aiptesia ซึ่งเป็นอันตราย ต่อปะการังในตู้ปลาทะเลของเราได้

ปลาจิ้มฟันจระเข้
3. ปลาจิ้มฟันจระเข้ หรือ Pipe fish เป็นปลาตระกูลเดียวกับม้าน้ำ มีลักษณะลำตัวเรียวยาว ปากแหลมยาวคล้ายจระเข้ เคลื่อนไหวช้า สีสวยงาม และรูปร่างแปลก ซึ่งเป็นสาเหตุให้ปลา ชนิดนี้กินอาหารยากมาก เพราะมีลักษณะปากที่เล็ก จึงกินได้เฉพาะ อาหารที่มี ขนาดเล็กๆ เท่านั้น และการเคลื่อนไหวที่้ช้าของมัน ทำให้กินอาหารได้ไม่ทันปลาตัวอื่น ซึ่งส่วนใหญ่ ปลาชนิดนี้มักจะเลี้ยงได้ไม่นาน และตายในที่สุด

No comments: