Saturday 25 October 2008

ชนิดของปลาที่ควรเลี้ยง

ชนิดของปลาที่ควรจะนำมาเลี้ยง
พันธุ์ปลาที่ควรเลี้ยง คือ ปลาที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว หาพันธุ์ได้ง่าย มีลูกมาก อดทน เนื้อมีรสชาติอร่อย และมีผู้นิยมบริโภคมาก นอกจากนี้ควรคำนึงถึงความชำนาญของผู้ที่จะเลี้ยง สภาพของที่ที่จะเลี้ยง สภาวะของตลาด ราคาปลา และราคาค่าอาหารเป็นส่วนประกอบด้วย เพี่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลังได้

ปลาน้ำจืดที่นิยมเลี้ยงกันมีอยู่หลายชนิด เช่น ปลานิล ปลาดุก ปลาไน ปลายี่สก ปลาตะเพียน ปลายี่สกเทศ ปลาสลิด ปลาจีน ปลา ปลาสวาย ปลาบึก ปลาบู่ ปลาแรด ปลาช่อน ปลาหมอ เป็นต้น

ปลาช่อน
ชนิดของปลาที่เลี้ยง แยกตามลักษณะของการกินอาหารของปลาได้ 4 ลักษณะใหญ่ๆ เนื่องจากปลาแต่ละชนิดชอบกินอาหารไม่เหมือนกัน ถ้าผู้เลี้ยงใช้อาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ปลาก็จะไม่เจริญเติบโตทำให้การเลี้ยงปลาไม่ได้ผล ดังนั้นการที่จะเลือกเลี้ยงปลาอะไรดีนั้นต้องคำนึงถึงลักษณะของอาหารที่ปลาชอบกินด้วย
1.ปลากินพืช ได้แก่ ปลานิล ปลาไน ปลาตะเพียนขาว ปลาแรด ปลาหมอตาล ปลาจีน ปลาประเภทนี้ชอบกิน รำ ปลายข้าว แหนเป็ด เศษผัก หญ้า และเศษอาหารในครัวเรือน

2.ปลากินเนื้อ ได้แก่ ปลาดุก ปลาช่อน ปลาบู่ ปลาประเภทนี้ชอบกินเศษปลาบดคลุกผสมกับรำเป็นอาหาร

3.ปลากินได้ทั้งเนื้อและพืช ได้แก่ ปลาสวายและปลายี่สก

4.ปลากินตะไคร่น้ำ สาหร่ายหรือพืชสีเขียวเล็กๆ ในน้ำ ได้แก่ ปลายี่สกเทศ ปลาสลิด ปลาจีน เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจจะเริ่มเลี้ยงปลาใหม่ๆ ซึ่งยังไม่มีความชำนาญในการเลี้ยงปลามาก่อน ควรที่จะทดลองเลี้ยงปลาประเภทกินพืช เช่น ปลานิล ปลาตะเพียนขาวเสียก่อน เพราะปลากินพืชเลี้ยงง่าย ดูแลง่าย และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องน้ำเสีย นอกจากนั้นยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารปลาได้อีกด้วย ต่อเมื่อมีความชำนาญในการเลี้ยงปลากินพืชแล้ว ต่อไปในอนาคตค่อยคิดที่จะเลือกเลี้ยงปลากินเนื้อหรือปลาชนิดอื่นๆตามแต่ความต้องการ

No comments: