Saturday 25 October 2008

ทำเลที่ควรเลี้ยงปลา

ทำเลที่ควรเลี้ยงปลา
การเลือกทำเลหรือสถานที่เลี้ยงปลามีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง หากสถานที่นั้นเหมาะสมก็จะทำให้การเลี้ยงปลาประสบความสำเร็จได้มากและเป็นการประหยัดเงินทุน เมื่อจะขุดบ่อเลี้ยงปลาควรพิจารณาเลือกทำเลที่มีลักษณะดังนี้

1. ใกล้กับแม่น้ำลำคลอง คลองส่งน้ำที่่เป็นน้ำสะอาด มีน้ำไหลอยู่ตลอดทั้งปี และไม่อยู่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการระบายน้ำเสียออกมา

2. ดินควรเป็นดินเหนียวหรือดินเหนียวปนทราย ซึ่งสามารถเก็บกักน้ำได้ดี ดินไม่เป็นกรดมากเกินไปควรอยู่ในระหว่าง pH 6-7

3. เป็นพื้นที่เรียบน้ำไม่ท่วม จนยากแก่การป้องกันปลาหลบหนีออกไปจากบ่อ

4. การคมนาคมสะดวก เพื่อการขนส่งปลาไปจำหน่ายยังตลาดได้สะดวกและรวดเร็วและควรอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน

บ่อเลี้ยงปลา
นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ควรหาแหล่งที่ปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย เนื่องจากปัญหาคนขโมยปลาที่เลี้ยงนั้น ทำให้บั่นทอนสุขภาพจิตและกำลังของผู้เลี้ยงได้เสมอ กรณีที่เลี้ยงไว้เพื่อการบริโภคในครัวงเรือนเพียงแค่มีบ่อที่กักน้ำได้และมีน้ำก็สามารถเลี้ยงปลาไว้กินได้ตลอดทั้งปี

การเตรียมบ่อ
ถ้าเป็นบ่อเก่าต้องระบายน้ำเก่าออกให้หมดเสียก่อน ทำการลอกเอาดินที่เป็นโคลนทิ้งไป แล้วจึงใส่ปูนขาวลงไปในบ่ออัตรา 1 กิโลกรัม ต่อ 10 ตารางเมตร หรือ 160 กิโกรัม ต่อ 1 ไร่ โดยโรยให้ทั่วบ่อตากบ่อทิ้งไว้ 2-3 วัน แล้วจึงปล่อยน้ำลงไปในบ่อประมาณ 30 เซนติเมตร และเมื่อต้องการให้เกิดอาหารธรรมชาติในบ่อได้รวดเร็ว ควรเติมปุ๋ยคอกลงในบ่ออัตราส่วน 400 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่ ทิ้งไว้ 4-5 วัน น้ำจะกลายเป็นสีเขียวอ่อนๆ แสดงว่ามีอาหารธรรมชาติเกิดขึ้นในบ่อแล้ว ต่อจากนั้นจึงเติมน้ำตามที่ต้องการแล้วจึงปล่อยปลาลงไป

ถ้าเป็นบ่อที่ขุดใหม่จะต้องมีการวัดความเป็รกรดของดิน แล้วจึงใส่ปูนขาวเพื่อลดความเป็นกรดของดินเสียก่อน ซึ่งควรจะปรึกษาเจ้าหน้าที่กรมประมง เมื่อใส่ปูนขาวจนน้ำไม่เป็นกรดแล้ว จึงเพิ่มน้ำลงในบ่อตามที่ต้องการแล้วจึงปล่อยปลาลงได้

No comments: