Saturday 25 October 2008

ความสำคัญของปลา

ความสำคัญของปลา
ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในป่าหรืออยู่ในเขาลำเนาไพร ตามบ้านหรือในภัตตราคารดีๆ ทุกคนจะรู้จักและชอบบริโภคปลา ปลาเป็นอาหารที่สำคัญของคนไทยมาแต่ในโบราณแล้ว เป็นอาหารโปรตีนที่มีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับอาหารจำพวกเนื้อสัตว์อื่นๆ

ความต้องการโปรตีนเพื่อการบริโภคอย่างถูกหลักโภชนาการของคนนั้นเป็นปัญหาที่นักโภชนาการต้องคิดกันอีกมาก เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาหารจำพวกโปรตีน ซึ่งเป็นอาหารที่ใช้บริโภคเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เจริญเติบโตสมบูรณ์นั้น ส่วนใหญ่มาจากเนื้อสัตว์ เช่น หมู วัว เป็ด ไก่ เป็นต้น แต่การผลิตเนื้อสัตว์พวกนี้มีราคาค่อนข้างสูง และมีปัญหาในการเลี้ยงดูมาก ต้องมีการลงทุนที่สูงมาก จึงไม่อาจทำให้เนื้อสัตว์พวกนี้มีบริโภคได้อย่างเพียงพอและมีราคาถูกพอที่จะให้คนที่มีฐานะยากจน ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศซื้อมาบริโภคได้ ทั้งนี้เพราะต้นทุนการเลี้ยงสัตว์พวกนี้ค่อนข้างสูงมาก

ปลา
ปลาเป็นสัตว์น้ำที่มีอยู่อย่างมากมาย สามารถเลี้ยงได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนสูง เนื้อปลามีราคาถูก คนทั่วไปสามารถซื้อหามาบริโภคได้ง่าย โปรตีนของเนื้อปลามีเท่ากับเนื้อสัตว์อื่นๆ ที่มีคุณค่าทางอาหารและรสชาติที่คนทั่วไปยอมรับได้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาเป็นอาหารประเภทโปรตีนในสภาพความเป็นอยู่และฐานะของคนไทย ปลาเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ได้ดี ไม่ต้องลงทุนสูง ใช้บริโภคได้ทุกฐานะ และสภาพทางภูมิประเทศของไทยเหมาะกับการเลี้ยงปลา เพราะมีแหล่งน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก มีทั้งแหล่งน้ำธรรมชาติ ลำคลอง หนอง บึง และแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น เขื่อนและอ่างเก็บน้ำ

No comments: