Sunday 5 June 2011

ปลาหมูอินโด

ชื่อไทย : หมูอินโด
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Botia macracantha innesi

ถิ่นอาศัย : เกาะสุมาตรา บอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย
ขนาด : โตเต็มที่ในแม่น้ำธรรมชาติมีขนาดถึง 12 นิ้ว แต่การ
อุณหภูมิ : 24 – 30 C
สภาพน้ำ : pH 6.5 – 7.2

ลักษณะทั่วไป
ลำตัวมีลักษณะกลมยาวรี ค่อนข้างแบนข้าง ปกคลุมด้วยเกล็ดขนาดเล็กละเอียด ปากมีขนาดเล็กแหลม มีตาขนาดเล็ก ใต้ตาจะมีหนามแหลมสั้นทั้งสองข้าง สามารถกางออกมาป้องกันตัวได้ มีหนวด 2 คู่ หางเว้าเป็น 2 แฉก ลำตัวมีสีเหลืองอมแดงและมีแถบสีดำพาดอยู่แนวตั้ง 3 แถบ แถบแรกพาดจากหัวผ่านตาและอีกสองแถบพาดบริเวณกลางลำตัวและท่อนหางบริเวณปลายหางมีสีแดง อุปนิสัยของปลาชนิดนี้เป็นปลาที่รักสงบ ขี้อายมักจะหลบซ่อนในพุ่มไม้หรือซอกหิน สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นได้ มักจะว่ายน้ำขึ้นลงอยู่เสมอ ชอบหากินอยู่ตามพื้น สามารถกินอาหารได้ทั้งอาหารสำเร็จรูปและอาหารสดประเภท ลูกน้ำ หนอนแดง ไส้เดือน ไรแดง ไรทะเล ฯลฯ

ปลาหมูอินโด
สีของลำตัวเป็นสีเหลืองทองเป็นมันวาว มีแถบดำพันลำตัวเป็นระยะ มีหนวดบริเวณฝีปากดูแปลกตา น่ารักน่าชังไปอีกแบบ เป็นที่นิยมของนักเลี้ยงปลาสวยงามอีกชนิดหนึ่ง

ลักษณะนิสัย
ปลาหมูอินโดนั้นไม่ดุร้าย แต่ขี้ตกใจง่าย สามารถเลี้ยงร่วมกับปลาชนิดอื่นที่มีขนาดเล็กว่าหรือใกล้เคียงกันได้ ว่ายน้ำระดับก้นตู้ถึงกลางตู้ ปลาหมูอินโดนี้แพร่พันธ์โดยการวางไข่และไข่จะถูกพ่อแม่พันธ์ปล่อยอยู่ตามลำพังตามธรรมชาติจนออกเป็นตัวอ่อน อาหารของปลาหมูอินโดคือ พืชน้ำและสัตว์น้ำตามธรรมชาติอาหารสำเร็จรูปไม่ค่อยชอบ

No comments: