Tuesday 7 June 2011

ปลาแรม 7 สี

ปลาแรม 7 สี (Butterfly cichlid, Papiliochromis ramirezi )
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Microgeophagus ramirezi

วงศ์ : Cichlidae
ถิ่นกำเนิด : ทวีปอเมริกาใต้
การขยายพันธุ์ : วางไข่เกาะพื้นเรียบ
อาหาร : ไรแดง ตัวหนอน ลูกน้ำ สัตว์เล็ก อาหารเม็ด

ปลาแรม 7 สี เป็นชื่อที่ใช้เรียกปลาหมอสี สายพันธุ์ Microgeophagus ramirezi มันมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับปลาหมอสีชนิดอื่นๆ ปลาตัวผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวประมาณ 7 เซนติเมตร ส่วนตัวเมีย 4-5 เซนติเมตร ลักษณะรูปร่างแบนข้าง ลำตัวกว้าง ส่วนหัวค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบสัดส่วนกับลำตัว ครีบหางสั้นเป็นรูปสามเหลี่ยม ครีบหลังเชื่อมยาวต่อกันตั้งสูงชันคล้ายกำแพง ก้านครีบแข็ง 3-4 ก้านแรกของครีบหลังมีสีดำตั้งสูงชันขึ้นมาคล้ายหงอนของนกกระตั้ว ดวงตามีสีแดง มีเส้นดำพาดตาจากบนหัวลงมาเกือบถึงใต้คอ มีจุดดำขนาดค่อนข้างใหญ่อยู่บริเวณปลายตัวเห็นเด่นชัด

ปลาแรม 7 สี




สีสันของปลาชนิดนี้สดสวยเหลือบพรายหลายสีตามชื่อที่ถูกเรียกขานกัน คือมีจุดเขียวอมฟ้าสะท้อนแสงเคลือบบนเกล็ดเต็มลำตัว ยกเว้นส่วนท้องที่จะมีสีออกเหลือง ในปลาที่โตขึ้นมาและอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ สีที่ท้องจะกลายเป็นสีชมพูและสีแดงโดยเฉพาะในปลาตัวเมีย ถ้านับดีๆ จะได้ 7 สีเลยทีเดียว

ลักษณะนิสัย
เป็นปลาหมอที่ค่อนข้างรักสงบ จะมีนิสัยก้าวร้าว เฉพาะตอนแย่งตัวเมีย หรือออกไข่ และเฝ้าไข่เท่านั้น นอกจากปลาแรม 7 สี แล้ว เดี๋ยวนี้แรมเยอรมัน ก็กำลังได้รับความนิยม ซึ่งเป็นปลาสายพันธุ์เดียวกัน แต่ได้รับการพัฒนาจากคนเยอรมัน

No comments: