Sunday 17 April 2011

ปลากะพงแดง

ชื่อไทย : ปลากะพงแดง
ปลากะพงแดงน้ำกร่อยอยู่ในครอบครัว (Family) Lutjanidae

ชื่อสามัญ Red Snapper หรือ Mangrove snapper
ชื่อวิทยาศาสตร์ Lutianus argentimaculatus
ปลากะพงแดงน้ำกร่อยเป็นปลาขนาดใหญ่ที่พบทั่วไปในบริเวณทะเลชายฝั่ง ทางอ่าวไทยตอนใต้ ตั้งแต่ชุมพรถึงนราธิวาส และทางฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ตั้งแต่ระนองถึงสตูล สามารถเข้าไปอาศัยอยู่ได้ตามแหล่งน้ำบริเวณป่าชายเลน ตลอดจนแหล่งน้ำกร่อย

ปลากะพงแดงนิยมอยู่รวมกันเป็นฝูง พบได้ในบริเวณป่าชายเลน ปากแม่น้ำ หรือบริเวณชายฝั่งทะเล ปลากะพงแดง ยังมีชื่อเรียกอื่นอีกว่า “ปลากะพงสีเลือด” หรือ “ปลากะพงแดงป่าชายเลน” เป็นปลาที่นิยมตกเป็นเกมกีฬา อีกทั้งยังนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามอีกด้วย ปลากะพงแดงมีรูปร่างลักษณะ ลำตัวหนาและด้านข้างแบน หัวโตแหลมยาว มีส่วนหัวและลำตัวที่ยาวกว่า มีฟันเขี้ยวแหลมคมโง้งเห็นชัดเจน 2 ซี่ในปาก ริมฝีปากหนา คอดหางมีขนาดใหญ่และแข็งแรง เกล็ดใหญ่มีขอบหยักเป็นหนาม เส้นข้างลำตัวติดต่อกันเป็นแถวยาวโค้งอยู่บริเวณค่อนไปทางลำตัวด้านบน ครีบหลังอันแรกมีก้านครีบเป็นหนามแข็ง ปลายแหลม อันที่สองเป็นครีบอ่อนมีขนาดใกล้เคียงกัน ครีบใหญ่ปลายกลมมน พื้นลำตัวสีแดงหรือแดงสด ส่วนลูกปลาขนาดเล็กจะฟักและเติบโตในบริเวณน้ำกร่อยแถบป่าชายเลนหรือปากแม่น้ำ ลำตัวมีสีขาวสลับลายพาดสีดำคล้ายปลานิล นิยมสัตว์น้ำ ปลา กุ้ง ที่มีขนาดเล็กเป็นอาหาร พบปลากะพงแดงขนาดใหญ่สุดถึง 1.5 เมตร

ปลากะพงแดง

นิสัยปลากะพงแดง
โดยธรรมชาติเป็นปลาที่ว่ายน้ำรวดเร็วในระยะสั้นๆ ทั้งปลาขนาดเล็กและปลาใหญ่ แต่เมื่อตกใจจะมุดซ่อนตัวตามมุมกระชังหรือซอกหิน มีนิสัยดุเมื่อยังเป็นปลาวัยรุ่น ฉนั้นถ้านำลูกปลาเล็กที่ขนาดไม่เท่ากันมาเลี้ยงไว้ในที่เดียวกันปลาตัวใหญ่จะกินปลาเล็ก ถึงแม้ว่าจะให้อาหารพอเพียงแล้วก็ตาม แต่นิสัยดังกล่าวจะหายไปเมื่อปลาโตขึ้น

No comments: