Friday 1 October 2010

ปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย (Australia arowana)

ปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย
เป็นปลาอะโรวาน่าที่มีรูปร่างใกล้เคียงกับปลาอะโรวาน่าที่พบในทวีปเอเซียมากที่สุด ต่างกันตรงที่สีสันและลักษณะความกว้างของลำตัว โดยปลาอะโรวาน่าออสเตรเลียจะมีความกว้างของลำตัวน้อยกว่าอะโรวาน่าที่พบในแถบโซนเอเซีย และแผ่นหลังจะมีลักษณะโค้งมากกว่า ครีบหลังมีขนาดเล็กกว่าครีบทวารอย่างเห็นได้ชัด และลักษณะของหนวดจะไม่ใหญ่และเหยียดตรงไปด้านหน้าเหมือนปลาอะโรวาน่าทางแถบโซนเอเซีย แต่จะม้วนเข้าหาลำตัวหรือ กางออกข้างปลาอะโรวาน่าออสเตรเลียจัดว่าเป็นปลาอะโรวาน่าที่ค่อนข้างหายากที่สุดและใกล้จะ สูญพันธุ์แล้ว ด้วยเหตุนี้ทางประเทศออสเตรเลียจึงได้ออกกฎหมายให้การคุ้มครองปลาทั้ง 2 ชนิดนี้อย่างเคร่งครัด ทำให้ปลาทั้ง 2 ชนิดไม่ค่อนมีจำหน่ายในท้องตลาดเหมือนปราอะโรวาน่าชนิดอื่น ๆ แต่ก็ยังมีขายประปรายเป็นพัก ๆ ซึ่งความนิยมก็ไม่มากเท่ากับปลาอะโรวาน่าทางแถบโซนเอเซียและอเมริกาใต้สาเหตุอาจจะเป็นเพราะว่าสีสัน รวมทั้งรูปร่างไม่มีความน่าประทับใจเท่าที่ควรจึงไม่ค่อยได้รับความนิยม

ปลาอะโรวาน่าออสเตรเรีย (Australia Arowana)
ปลาอะโรวาน่าชนิดนี้มีรูปร่างป้อมกว่าปลาอะโรวาน่าออสเตรเลียจุดเล็กน้อย ดว่าเป็นปลาอะโรวาน่าที่มีรูปร่างใกล้เคียงกับปลาอะโรวาน่าทางแถบโซนเอเซียมากที่สุด ปลาชนิดนี้จะมีลำตัวสีเงินแซมน้ำเงินออกคล้ำ มีแถบสีชมพูประแต้มบนเกล็ดแต่ละเกล็ด ครีบและหางมีสีน้ำเงินคล้ำเหลือบด้วยสีเขียว พบทางทิศตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย

นอกจากนี้ยังมีบางส่วนพบในประเทศอินโดนีเซียแถบอีเรียนจายาและปาปัวนิวกินี เข้าใจว่าปลาอะโรวาน่าออสเตรเลียเหนือที่ส่งเข้ามาขายในไทยขณะนี้ถูกส่งมาจากประเทศอินโดนีเซียมากกว่า เพราะที่ประเทศออสเตรเลียได้มีกฎหมายให้การค้มครองแก่ปลาทั้ง 2 ชนิดนี้เข้มงวดมาก

No comments: