Thursday 16 June 2011

ปลาเซลฟินมอลลี่

ชื่อวิทยาศาสตร์ Poecilia latipinna (Lesueur, 1821)
ชื่อสามัญ : Sailfin molly

ชื่อไทย : ปลาเซลฟินมอลลี่

ชื่อชนิดของปลามาจากภาษาลาติน ซึ่งหมายถึงครีบหลังที่กว้างใหญ่ในปลาเพศผู้ ปลาเซลฟินมอลลี่จัดว่าเป็นปลาที่มีความสวยงามมากที่สุดเมื่อเทียบกับปลาในสกุลปลามอลลี่ทั้งหมด เป็นปลาที่มีความสง่างามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือที่ครีบกระโดงหลังจะมีลักษณะแผ่กว้างออกเป็นแผ่นคล้ายเรือใบ เป็นปลาในตระกูลปลาสอดที่มีครีบกระโดงหลังขนาดใหญ่ และยาวที่สุด เมื่อเวลาแผ่ครีบ และหางเต็มที่มีความสวยงามมาก

ปลาเซลฟินมอลลี่
ถิ่นกำเนิด
อยู่ในทวีปอเมริกา แม๊กซิโก เท็กซัส ฟอร์ริดา และเวอร์จิเนีย พบอาศัยอยู่แถวตะวันออกเฉียงใต้ของนอร์ธคาโรไรน่า จนถึงชายฝั่งแอตแลนติกของเม็กซิโก ปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ได้ทั้งในแหล่งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำทะเล ปลาชนิดนี้จัดว่าเป็นปลาน้ำกร่อยชนิดหนึ่ง



ลักษณะทั่วไปของปลาเซลฟินมอลลี่
ปลาชนิดนี้จะมีลำตัวยาวเพรียวออกสีเหลืองทอง ตามีสีแดงสดใส เกล็ดมีลักษณะเงาแวววาวสะท้อนแสง สีสันของครีบตลอดจนลำตัว และหางเป็นสีน้ำเงินอมเขียวเข้มแล้วค่อย ๆ จางลงจนกลายเป็นสีส้ม ตรงใต้ท้องมีลวดลายสีส้มขึ้นประปรายตลอดทั้งตัวตั้งแต่หัวจรดปลายหาง และมีจุดสีดำแซมอยู่ทั่วไป หัวมีลักษณะแหลม โดยเพศผู้จะมีขนาดความยาวลำตัวประมาณ 8 เซนติเมตร เพศเมียยาวประมาณ 9-10 เซนติเมตร ปลาชนิดนี้เหมาะกับการเลี้ยงในตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่

การเพาะพันธุ์
ปลาในตระกูลนี้จัดว่าเป็นปลาที่ค่อนข้างแพร่พันธุ์ได้ง่าย ออกลูกเป็นตัว ปลาตัวเมียสามารถให้ลูกปลาได้คอกละประมาณ 20 - 80 ตัว ในการเพาะพันธุ์ไม่ควรปล่อยให้ตัวผู้อยู่ร่วมกันหลาย ๆ ตัว เพราะปลาจะทำร้ายกันเอง และเมื่อปลาให้ลูกแล้ว ควรแยกพ่อแม่ปลาออก เพราะมิฉะนั้นปลาอาจกินลูกของตัวเองได้ ในบ่อเพาะพันธุ์ควรปลูกสาหร่าย หรือหาหินมาวาง เพื่อสร้างเป็นโพรงเพื่อให้ลูกปลาใช้หลบภัยได้บ้าง

No comments: